Đồng

Đồng là gì?

Đồng là một chất dinh dưỡng hỗ trợ tạo hồng cầu trong máu. Đồng có khoảng 80mg trong cơ thể của người trưởng thành, chủ yếu là xương, cơ xương và máu.

Đồng có hiệu quả gì?

Các huyết sắc tố được gọi là hemoglobin trong tế bào hồng cầu có chứa sắt như một thành phần, tuy nhiên đồng đóng vai trò giúp vận chuyển sắt đến nơi cần thiết để tạo ra huyết sắc tố này. Vì vậy, nếu có đủ chất sắt nhưng không có đồng, các tế bào hồng cầu không tạo ra đủ và sẽ gây ra tình trạng thiếu máu.

Đồng cũng hoạt động như enzyme trong cơ thể, chẳng hạn như loại bỏ oxy hoạt tính và đồng còn giúp hình thành xương.

Những loại thực phẩm chứa nhiều đồng?

Đồng có chứa trong nhiều loại thực phẩm, nhưng đồng đặc biệt có nhiều trong hải sản như khô mực, các loại gan, các loại hạt, đậu nành, cacao,…

Hàm lượng đồng trong một số thực phẩm

Thực phẩm Hàm lượng (mg/100g)
Gan bê 15
Nghêu sò 4-10
Đậu tương 1
Hạt tiêu 1
Gạo lúa mì 1
Tôm, cua, trứng cá 1

Nên hấp thụ bao nhiêu đồng thì tốt?

Trường hợp không hấp thụ đủ đồng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu đồng. Tuy nhiên, ngay cả trong các trường hợp đặc biệt như người bị kém hấp thụ di truyền và bị tiêu chảy kéo dài thì hầu như không có tình trạng thiếu hụt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Mặt khác, cũng có báo cáo ở nước ngoài cho rằng việc hấp thụ quá mức đồng ngoài do rối loạn chuyển hóa di truyền, hấp thụ quá mức đồng còn bởi tình trạng nhiễm độc do chế biến thực phẩm có tính axit trong dụng cụ nấu ăn và đồ đựng bằng đồng. Nếu hấp thụ một lượng lớn đồng từ các thực phẩm bổ sung thì sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe như gây rối loạn chức năng gan.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

Chia sẻ