Vitamin A (tương đương tác dụng retinol)

Vitamin A (tương đương tác dụng retinol) là gì?

Vitamin A là một trong những vitamin tan trong dầu và được biểu thị dưới dạng hoạt chất retinol tương đương (μg RAE). Vitamin A là tổng lượng chuyển đổi retinol có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và carotenoid như β (beta) – carotene hấp thụ từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Vitamin A ( tương đương tác dụng retinol) được tính theo công thức sau:

Tương đương tác dụng retinol (μg RAE) = retinol (μg) + 1/12 x β-carotene (μg) + 1/24 x α-carotene (μg) + 1/24 x β-cryptoxanthin (μg) + 1/24 x provitamin A carotenoids khác (μg)

Trước đây, IU (International Units): là một đơn vị đo lường được dùng để thể hiện hoạt lực của vitamin A, nhưng hiện tại được đo bằng đơn vị gọi là tương đương tác dụng retinol (μg RAE). Quy đổi như sau: “1 IU hoạt lực của Vitamin A = 0,3 μg RAE tương đương tác dụng retinol”.

Vitamin A có hiệu quả gì?

Vitamin A có rất nhiều vai trò quan trọng. Vitamin A giúp thúc đẩy tăng trưởng, duy trì sức khỏe của da, thúc đẩy chức năng thị giác, giúp mắt có thể nhìn nhận được các hình ảnh trong điều kiện thiếu ánh sáng (thị giác thích ứng tốt trong bóng tối). Hơn nữa, vitamin A hoạt động trên các niêm mạc như cổ họng và mũi để bảo vệ khỏi vi khuẩn,…

Những thực phẩm nào chứa nhiều vitamin A?

Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A là gan, lươn, bơ, bơ thực vật, phô mai, trứng, các loại rau củ có màu vàng, xanh,…

Từ kết quả của Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Nhật Bản, người Nhật hấp thu nhiều vitamin A nhất từ các loại rau củ có màu xanh và vàng, con số này chiếm hơn 40%. Đối với người Nhật Bản, các loại rau củ có màu vàng, xanh rất quan trọng vì là đây nguồn cung cấp giàu vitamin A.

Hàm lượng vitamin A có trong một số thực phẩm:

Thực phẩm Hàm lượng μg trong 100g (μg/100g)
Gan động vật 5000-120000
Dầu gan cá thu 85000
Trứng chín 1140
3300
Cá mòi 710
Khoai lang 7700
Mùi tây 8320
Đào 88
2790

Nên hấp thụ bao nhiêu vitamin A thì tốt?

Khi thiếu vitamin A, sẽ gây ra tình trạng quáng gà – khả năng nhìn giảm mạnh ở những nơi có ánh sáng yếu. Hiện tại, tình trạng này hiếm gặp ở Nhật Bản, nhưng “quáng gà” là một nguyên nhân nghiêm trọng khiến trẻ em bị mù ở các nước đang phát triển với tình trạng dinh dưỡng kém. Các triệu chứng khác khi thiếu hụt vitamin A như tình trạng khô và keratin hóa xảy ra ở da và niêm mạc dẫn đến giảm khả năng chống lại vi khuẩn và vi rút và dễ bị nhiễm trùng.

Mặc khác, hấp thu quá nhiều vitamin A có thể gây ra tác dụng phụ như bệnh gan, do vitamin A dư thừa sẽ tích lũy trong gan. Không có gì phải lo lắng về việc hấp thụ quá nhiều vitamin A từ chế độ ăn uống thông thường, nhưng hãy chú ý khi sử dụng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ sung.

Đặc biệt, một số báo cáo đã chỉ ra rằng phụ nữ đang mang thai hoặc có nguyện vọng mang thai nếu hấp thu quá nhiều vitamin A sẽ có ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Do đó cần chú ý trong việc bổ sung vitamin A.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

Chia sẻ