Vitamin B12

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là một trong những vitamin tan trong nước. Vitamin B12 được biết đến như một loại vitamin hiệu quả cho bệnh thiếu máu ác tính.

Vitamin B12 có hiệu quả gì?

Vitamin B12 và axit folic giúp tạo ra huyết sắc tố trong hồng cầu. Ngoài ra vitamin B12 còn có vai trò giữ ổn định hoạt động của dây thần kinh dẫn truyền lệnh từ não bộ.

Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin B12

Vitamin B12 có trong các loại thực phẩm từ động vật. Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 là hải sản như sò điệp và gan.

Hàm lượng vitamin B2 trong một số thực phẩm 

Thực phẩm Hàm lượng vitamin B12 (μg) trong 100g (μg/100g)
Gan bò 1000
Gan gà 200
Thịt bê 16
10-40
Trứng 7-30
Thịt cừu 13-25
Pho mát 5-10
Thịt lợn 5
Thịt gà 4
Sữa mẹ 1.1-5 μg/ml
Sữa bò 3 μg/ml

Nên hấp thụ bao nhiêu Vitamin B12 thì tốt?

Khi có sự thiếu hụt vitamin B12, cơ thể sẽ gặp phải tình trạng thiếu máu ác tính, còn gọi là tình trạng thiếu máu megaloblastic anemia (thiếu máu hồng cầu khổng lồ) trong đó lượng hồng cầu trong máu bị giảm hoặc hồng cầu khổng lồ. Sự thiếu hụt vitamin B12 sẽ không xảy ra nếu chế độ ăn uống không mất cân bằng, nhưng nếu một số người đã làm phẫu thuật cắt bỏ dạ dày và ruột thì thường việc hấp thụ vitamin B12 có nhiều vấn đề. Những người thường ăn chay, hoặc không ăn quá nhiều thực phẩm từ động vật có thể gặp tình trạng thiếu hụt vitamin B12.

Mặt khác, vì vitamin B12 không được hấp thụ quá mức cần thiết dù bổ sung quá nhiều nên không cần lo lắng quá nhiều.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

Chia sẻ