Vitamin B6

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 là một trong những loại vitamin tan trong nước và là một loại vitamin có hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm da. Trong cơ thể chúng ta, một phần nhỏ vitamin B6 cũng được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột.

Vitamin B6 có hiệu quả gì?

Vitamin B6 có hiệu quả hỗ trợ quá trình chuyển hóa protein trong thực phẩm thành năng lượng và hỗ trợ quá trình tạo cơ bắp, lưu lượng máu…Vì lý do này, khi chúng ta hấp thu càng nhiều protein thì càng cần nhiều vitamin B6. Vitamin B6 còn giúp duy trì sức khỏe của làn da và niêm mạc.

Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin B6

Vitamin B6 có trong đa dạng các loại thực phẩm, nhưng nó được chứa nhiều trong các thực phẩm như các loại cá: cá thu, cá ngừ, gan (nội tạng), thịt,..Ngoài ra, vitamin B6 còn được tìm thấy trong trái cây, trong 1 quả chuối (90g) chứa một lượng tương đối lớn 0,34 mg vitamịn B6.

Đối với các vận động viên hấp thụ nhiều protein, sử dụng chuối như món ăn nhẹ là một sự lựa chọn tuyệt vời giúp bổ sung nguồn năng lượng và vitamin B6.

Hàm lượng vitamin B6 trong một số thực phẩm

Thực phẩm Hàm lượng (mg) trong 100g (mg/100g)
Men khô 1.5-10
Mầm lúa mì 1-5
Gan bò non, giăm-bông, thịt gà 1-2.1
Bột ngô, bột mì 0.4-0.7
Thịt, cá 0.3-0.7
Rau quả 0.1-0.5
Chuối 0.3
Trứng 0.1
Sữa bò 0.03-0.05
Sữa mẹ 0.01

Nên hấp thụ bao nhiêu Vitamin B6 thì tốt?

Nếu bị thiếu hụt vitamin B6, sẽ có những tác động xấu tới cơ thể như viêm miệng, viêm da như phát ban, thiếu máu, điện đồ nào bất thường. Vì vitamin B6 cũng được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột, nên tình trạng thiếu hụt vitamin B6 thường khó xảy ra, nhưng với người uống kháng sinh lâu ngày thường dễ thể xảy ra. Gần đây, cũng có những báo cáo chỉ ra rằng tình trạng thiếu vitamin B6 cũng xảy ra ở những người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt – những người có triệu chứng trầm cảm trước khi có kinh nguyệt.

Mặt khác, trường hợp hấp thụ quá nhiều vitamin B6 từ chế độ ăn bình thường là không nhiều. Tuy nhiên, có những báo cáo chỉ ra rằng nếu hấp thụ lượng lớn pyridoxine có tác dụng như vitamin B6 sẽ làm tổn thương các dây thần kinh cảm giác. Vì thế, khi dùng thuốc và thực phẩm chức năng bổ sung, xin vui lòng đảm bảo thực hiện đúng phương pháp sử dụng.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

Chia sẻ