Vitamin D

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một trong những vitamin tan trong dầu. Bên cạnh việc có thể bổ sung vitamin D từ thực phẩm, vitamin D là một loại vitamin có thể được tạo ra ở một mức độ nào đó trong cơ thể khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Trước đây, vitamin D được biểu thị bằng đơn vị quốc tế có tên là IU, nhưng hiện tại được biểu thị bằng đơn vị μg (microgram). 1μg = 40IU.

Vitamin D có hiệu quả gì?

Vitamin D có chức năng thúc đẩy sự hấp thụ canxi và photpho ở ruột non và thận, do đó duy trì nồng độ canxi trong máu và giúp xương chắc khỏe.

Những loại thực phẩm nào chứa nhiều Vitamin D?

Có một số loại thực phẩm giàu canxi như hải sản, trứng, nấm,…Trong các loại hải sản chứa nhiều vitamin D, 100g cá hồi ướp muối có 23μg và 100g cá mồi trắng khô có 46μg.

Hàm lượng Vitamin D có trong một số thực phẩm

Thực phẩm Hàm lượng μg trong 100g
Dầu gan cá 250-750
Gan động vật 0.2-2.5
Lòng đỏ trứng 2-12
Sữa 0.1-0.12

Nên hấp thụ bao nhiêu Vitamin D thì tốt?

Khi thiếu vitamin D, sự hấp thụ canxi từ ruột non và thận trở nên không đủ, sự hình thành xương và răng không tốt, từ đó gây ra bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh xương khớp ở người lớn. Số người mắc bệnh loãng xương đang gia tăng ngay cả ở Nhật Bản với một xã hội già hóa. Ngoài việc bổ sung vitamin D và canxi đầy đủ từ khi còn trẻ, hãy cố gắng duy trì xương chắc khỏe bằng cách xem xét việc tắm nắng và tập thể dục vừa phải.

Mặt khác, hấp thụ quá nhiều vitamin D có thể gây tăng canxi máu, tổn thương thận, vôi hóa các mô mềm,…Trường hợp hấp thụ quá nhiều vitamin D từ chế độ ăn bình thường là không nhiều. Tuy nhiên cần chú ý khi sử dụng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ sung vitamin D để tránh dư thừa vitamin D.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

Chia sẻ