Vitamin E

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một trong những vitamin tan trong dầu . Có một số loại chất gọi là tocopherol có tác dụng của vitamin E, nhưng trong số đó loại hiệu quả nhất là α (alpha) – tocopherol. Trong “Tiêu chuẩn ăn uống của người Nhật Bản (phiên bản 2015)”, lượng α-tocopherol (mg) này được gọi là vitamin E.

Vitamin E có hiệu quả gì?

Vitamin E có chức năng bảo vệ cơ thể bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo trong cơ thể nhờ tác dụng chống oxy hóa. Tác dụng này được kỳ vọng ​​sẽ ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống và các bệnh liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như lão hóa do quá trình oxy hóa màng tế bào trong cơ thể và xơ vữa động mạch do oxy hóa cholesterol LDL trong máu.

Những loại thực phẩm nào chứa nhiều vitamin E?

Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật và các loại hạt như hạnh nhân. Bên cạnh đó, vitamin E thường có trong lươn, cá tuyết và các loại hải sản khác, bí ngô, bơ,…

Hàm lượng vitamin E trong một số thực phẩm

Thực phẩm Hàm lượng (mg/100g)
Dầu mầm lúa 120-150
Cây cọ quỳ 50-60
Dầu cọ 25.6
Dầu ngô 11.3
Dầu đậu nành 10.1
Dầu thực vật khác 40
0.6 – 2

Cách bổ sung vitamin E hiệu quả

Vitamin E, cùng với Vitamin C, Vitamin A, còn được gọi là “Vitamin ACE” và là thành phần dinh dưỡng điển hình với tác dụng chống oxy hóa. Vitamin E, vitamin A có trên màng tế bào và vitamin C có trong chất dịch của cơ thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại do oxy hoạt tính. Vì lý do này, chế độ ăn uống bổ sung vitamin E hiệu quả là lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E như chế biến các loại rau củ màu xanh và vàng với dầu thực vật,…

Nên hấp thụ bao nhiêu vitamin E thì tốt?

Thiếu vitamin E sẽ khiến chất béo của màng tế bào bị oxy hóa và hư hỏng, vì vậy trong một số trường hợp, triệu chứng rối loạn cảm giác và các triệu chứng thần kinh có thể xuất hiện. Ở trẻ sinh non, tình trạng thiếu máu xảy ra do hồng cầu bị phá vỡ.

Mặt khác, các triệu chứng dư thừa vitamin E như xuất huyết có thể xảy ra, vì vậy cần phải chú ý đến việc hấp thụ quá nhiều từ các thực phẩm bổ sung hoặc thuốc. Đây là một chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể nên hãy chú ý bổ sung hợp lý.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

Chia sẻ