Vitamin K

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một trong những vitamin tan trong dầu. Cơ thể chúng ta sẽ sử dụng cả vitamin K hấp thụ vào từ thực phẩm và vitamin K được tạo ra từ vi khuẩn đường ruột và các mô trong cơ thể.

Vitamin K có hiệu quả gì?

Vitamin K hoạt hóa các yếu tố làm đông đặc máu và cầm máu khi bị chảy máu. Vitamin K cũng không thể thiếu để duy trì sức khỏe của xương, giúp kích hoạt protein trong xương và thúc đẩy sự hình thành xương. Vì lý do này, vitamin K cũng được sử dụng như một phương thuốc điều trị bệnh loãng xương. Ngoài ra, vitamin K còn đóng vai trò hỗ trợ sức khỏe của các mạch máu (động mạch).

Những loại thực phẩm nào chứa nhiều vitamin K?

Vitamin K có rất nhiều trong Natto, trong một gói Natto (40g) chứa 240μg vitamin K. Ngoài ra, vitamin K cũng có trong các loại rau củ màu vàng, xanh như cải bó xôi và rau bina.

Bên cạnh đó, những người đang uống thuốc chống đông máu được yêu cầu tránh sử dụng natto, lý do là bởi vitamin K có nhiều trong natto gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của thuốc.

Hàm lượng vitamin K trong một số thực phẩm

Thực phẩm Hàm lượng μg trong 100g  
Dưa bắp cải 2000-3000
Mùi tây, su su 600-900
Súp lơ 60-300
Gan 20-150
Khoai tây 20-50
Trái cây 5-10

Nên hấp thụ bao nhiêu vitamin K thì tốt?

Vitamin K cũng được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột và chứa nhiều trong các loại rau củ có màu vàng, xanh, vì vậy thông thường sẽ không có lo lắng về sự thiếu hụt vitamin K. Tuy nhiên, những người đã duy trì uống kháng sinh trong một thời gian dài có thể bị thiếu vitamin K do vi khuẩn đường ruột trong cơ thể không tạo ra đủ vitamin K. Cần chú ý việc bổ sung vitamin K một cách hợp lý.

Bảng tra cứu lượng dinh dưỡng cần thiết cho 1 ngày

 

Chia sẻ