Những điều người bị tiểu đường cần lưu ý để kiểm soát bệnh vào mùa lạnh

Cỡ chữ:
A A
Bên cạnh các yếu tố về ăn uống, sinh hoạt thì yếu tố thời tiết, nhiệt độ cũng là một trong những điều gây tác động trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh tiểu đường. Nếu áp dụng đều đặn các nguyên tắc quan trọng này vào mùa đông, việc kiểm soát bệnh tiểu đường sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

So với mùa thu và mùa hè, bệnh tiểu đường thường khó kiểm soát hơn khi vào mùa đông vì nhiệt độ giảm mạnh, đặc biệt các chế độ ăn uống cũng thay đổi, việc kiểm soát đường huyết lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Khi mắc bệnh tiểu đường, hãy thử các nguyên tắc dưới đây để củng cố sức khỏe của mình trong mùa đông, và lưu ý một điều là cho dù là mùa nào cũng cần chăm sóc sức khỏe cho phù hợp. 

1. Luôn giữ ấm bàn tay

Bàn tay là nơi tiếp xúc với các đồ vật và nhiệt độ thấp của thời tiết nhiều nhất chính vì vậy đây cũng là bộ phận cần lưu ý nhất. Khi kiểm tra đường huyết vào mùa đông, bạn nên tránh để tay quá lạnh, tốt nhất nên duy trì cho bàn tay ấm, nếu bàn tay cóng tốt nhất nên làm ấm dần, như vậy chỉ số đo được mới chính xác. Nếu bạn ở ngoài trời khá lâu, các đầu ngón tay thường đỏ hoặc rát gây ngứa, việc này cũng không tiện cho quá trình đo đường huyết. 

2. Đảm bảo an toàn cho các dụng cụ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Mỗi người bệnh tiểu đường luôn có những thiết bị đi kèm để kiểm soát đường huyết bao gồm máy đo đường huyết, insulin… Tuy nhiên và mùa đông, hầu hết các đồ dùng cũng như con người cũng thường ở trong nhiệt độ thấp, vì vậy nếu có thể bạn nên lưu ý bảo quản các thiết bị ở nhiệt độ ổn định. Tốt nhất nên giữ máy kiểm tra đường huyết tránh xa các điều kiện môi trường lạnh để tránh tình trạng cho ra kết quả không chính xác.

Những điều người bị tiểu đường cần lưu ý để kiểm soát bệnh vào mùa lạnh 1

3. Chú ý đến đôi bàn chân

Trong số các biến chứng của tiểu đường có một biến chứng thường xuyên gây tác động và biểu hiện rõ nhất đó là bị thương ở chân. Đặc biệt người bị tiểu đường bị thương ở chân thường không có cảm giác đau rõ rệt, các vết rách, tổn thương cũng khó kiểm soát và điều trị hơn. Hơn nữa, trong mùa đông, độ ẩm cũng có xu hướng giảm xuống, dẫn đến khô da, chính vì vậy, người bị bệnh tiểu đường nên kiểm soát việc dưỡng ẩm cho chân. Nên sử dụng các đôi giày vừa vặn, chất liệu khô thoáng nhưng giữ ấm. Khi chức năng tuần hoàn của người bệnh bị giảm, sẽ rất khó để cảm nhận được nhiệt độ. 

4. Kiểm soát các vấn đề về tinh thần

Việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cũng như không vận động điều chỉnh sức khỏe tinh thần có thể khiến bệnh nguy hiểm hơn. Nếu bạn cảm nhận bản thân gặp vấn đề về tinh thần hoặc đã có tiểu sử về bệnh trầm cảm, bạn nên nói chuyện với các chuyên gia về sức khỏe tâm thần sớm, vào khoảng tháng 10 hàng năm, để đưa ra được kế hoạch điều trị phù hợp cho bạn.

Những điều người bị tiểu đường cần lưu ý để kiểm soát bệnh vào mùa lạnh 2

5. Cố gắng duy trì luyện tập

Vào mùa đông tất cả mọi người sẽ có xu hướng lười vận động hơn và điều này có thể sẽ khiến đường huyết tăng cao. Tốt nhất không nên dừng vận động dù nhiệt độ như thế nào. Bạn có thể đi bộ trong nhà hoặc luyện tập theo các hướng dẫn trên mạng để vẫn có thể tập luyện thể thao hàng ngày. Bạn cũng có thể chia nhỏ thời gian luyện tập của mình ra, 10 phút vào buổi sáng và 10 phút vào buổi tối. Miễn là bạn không ngừng hẳn việc luyện tập trong mùa đông, còn luyện tập với hình thức nào, thời gian ít hay nhiều đều tốt cả.

6. Dự phòng nhiễm trùng

Đối với bệnh tiểu đường, khi bị nhiễm lạnh hoặc cảm cúm đôi khi sẽ gây ra một số tác động đến sức khỏe. Đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng được như cúm hay viêm phổi có thể sẽ diễn biến rất nhanh, và trong một số trường hợp, có thể dẫn đến nhiễm xeton axit. Do vậy, với người tiểu đường, vào mùa đông chính là tránh tiếp xúc với những người bị ốm và thường xuyên rửa sạch tay để dự phòng các bệnh dễ lây nhiễm.

Bạn đang xem bài viết: “Những điều người bị tiểu đường cần lưu ý để kiểm soát bệnh vào mùa lạnh tại Chuyên mục: “Sống cùng bệnh“.

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và suy giảm khối lượng xương
Người mắc bệnh tiểu đường dễ bị gãy xương và tần suất cao gấp...
Tác dụng phụ của insulin
Insulin là loại thuốc đặc hiệu giúp giảm lượng đường trong máu. Có thể...
Người tiểu đường nhổ răng được không?
Bệnh tiểu đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân, sức đề...
Nhóm thuốc Thiazolidine
Nhóm thuốc Thiazolidine là một loại thuốc uống làm giảm lượng đường trong máu bằng...
Các loại bệnh tiểu đường – Tiểu đường có mấy tuýp?
Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mà trong đó số lượng và hoạt...
Bệnh nhân đang điều trị insulin cần chú ý những gì?
Bệnh nhân tiểu đường đang điều trị insulin cần có chế độ chăm sóc...
Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và suy giảm khối lượng xương
Tác dụng phụ của insulin
Người tiểu đường nhổ răng được không?
Nhóm thuốc Thiazolidine
Các loại bệnh tiểu đường – Tiểu đường có mấy tuýp?
Bệnh nhân đang điều trị insulin cần chú ý những gì?
Xem nhiều nhất
Mới nhất
Bệnh nhân tiểu đường cần “Vitamin D” – Quan trọng cho việc xây dựng xương khỏe mạnh – 98% người Nhật thiếu “Vitamin D”
Hoạt động thể dục như đi bộ vào buổi chiều giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu – Những người mắc bệnh tiểu đường cần quan tâm đến lối sống hàng ngày
Chất xơ trong thực phẩm giúp giảm nguy cơ tiểu đường và béo phì bằng cách tạo ra axit béo ngắn, tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột
9 biện pháp phòng ngừa và cải thiện với “nấm chân” ở người bị tiểu đường – Vượt qua mùa hè nóng ẩm
Yoga giúp cải thiện tiểu đường và huyết áp cao, có tác động tích cực đến tâm lý và thích nghi với thay đổi trong thời đại sau dịch COVID
Người bị tiểu đường có sự lão hóa nhanh của não? Giảm đường huyết giúp giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức đáng kể – “Bảy lối sống phòng ngừa”
Những lối sống chung của những người thành công trong “giảm cân” – Béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
WHO thiết lập 5 mục tiêu toàn cầu cho bệnh tiểu đường nhằm Bảo vệ cuộc sống của những người mắc bệnh tiểu đường – Phản ứng chống lại sự gia tăng nhanh chóng của tiểu đường trên toàn thế giới
Chỉ 2 phút đi bộ sau bữa ăn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Ngủ trưa dài làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường