Phương pháp giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát chỉ số đường huyết an toàn

Cỡ chữ:
A A
Nhiều người hiểu nhầm rằng điều trị insulin là phương pháp chỉ dành cho bệnh nhân nặng, tuy nhiên trên thực tế việc áp dụng insulin vào điều trị sớm có hiệu quả trong việc kiểm soát chỉ số đường huyết. 

1. Ở giai đoạn đầu tiểu đường tuýp 2

Giá trị của insulin đối với giai đoạn đầu của bệnh là cải thiện chỉ số đường huyết vì khi phát bệnh tiểu đường loại 2, khả năng bài tiết insulin dần dần yếu đi. 

Insulin được cung cấp từ bên ngoài giúp kiểm soát đường huyết trong ngưỡng an toàn. Thành phần insulin được sử dụng trong trị liệu cơ bản giống với insulin tự nhiên trong cơ thể.

Phương pháp giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát chỉ số đường huyết an toàn 1
Tiểu đường tuýp 2 gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm vì vậy cần điều trị sớm (Ảnh: Internet)

Bệnh tiểu đường loại 2 có chỉ số đường huyết cao do kết quả của giảm bài tiết và tính kháng insulin. Tuy nhiên nếu đường huyết cao sẽ tạo ra ảnh hưởng xấu khiến bài tiết insulin bị thiếu và tính kháng insulin bị xấu đi, thậm chí chỉ số đường huyết cũng sẽ tăng lên nghiêm trọng. Insulin sẽ hạ thấp mức đường huyết cần thiết. 

Lúc này, tuyến tụy được nghỉ ngơi, chức năng của nó được duy trì và hồi phục. Chính vì thế, “độc tính đường” có thể loại bỏ.

2. Trị liệu insulin là phương pháp trị liệu đơn giản

Bài tiết insulin từ tuyến tụy bao gồm bài tiết cơ bản tức là trong vòng 1 ngày 24 tiếng sẽ liên tục bài tiết 1 lượng nhất định. Bài tiết bổ sung nghĩa là bài tiết vào một thời điểm sau khi ăn. Phương pháp trị liệu insulin là bổ sung bằng việc tiêm lượng insulin thiếu do hậu quả bài tiết kém.

Phương pháp giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát chỉ số đường huyết an toàn 0
Phương pháp giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát chỉ số đường huyết an toàn là điều trị bằng insulin (Ảnh: Internet)

Nếu bệnh tiểu đường tuýp 2 ở giai đoạn đầu và có khả năng bài tiết insulin tuyến tụy, thường được chuyển sang điều trị bằng thuốc uống hoặc cải thiện thói quen lối sống. Cách này sẽ giúp hạ chỉ số đường huyết và bạn có thể tạm ngừng insulin.

Trường hợp bắt đầu trị liệu insulin ở giai đoạn khả năng bài tiết insulin bị mất đi, không thể ngừng trị liệu insulin. Trong điều trị bệnh tiểu đường bằng thuốc, có 7 loại thuốc uống, chế phẩm insulin, thuốc chủ vận thụ thể GLP-1…làm thuốc điều trị bệnh tiểu đường. 

Tuy nhiên những loại thuốc điều trị ngoài insulin không thể cho hiệu quả mong đợi. Nếu chức năng của tuyến tụy không còn được giữ lại ở một mức độ nào đó.

3. Những dấu hiệu tích cực từ việc điều trị insulin 

Giáo sư Hitoshi Ishii thuộc khoa bệnh tiểu đường của Đại học Y Nara đã tổ chức một hội thảo tại Tokyo. Ông cho biết: “Bệnh tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh có biến chuyển. Để cải thiện kiểm soát đường huyết có nhiều bệnh nhân cần phải điều trị insulin. Càng nhanh bắt đầu trị liệu insulin thì càng sớm chắc chắn đạt được chỉ số đường huyết mục tiêu mong muốn”.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn nhiều bệnh nhân có cảm giác kháng cự đối với điều trị insulin. Theo Giáo sư Ishii cho biết, nhiều bệnh nhân thực sự đã bắt đầu trị liệu insulin có những dấu hiệu tích cực và rất hài lòng. Nhờ vượt qua tâm lý kháng cự mà việc điều trị được bệnh nhân hợp tác dễ dàng hơn.

Giáo sư Ishii giải thích cho các bác sĩ rằng nếu bạn kiên nhẫn giải thích thì bệnh nhân sẽ thay đổi suy nghĩ. Điều quan trọng là không được từ bỏ.

Bạn đang xem bài viết: “Phương pháp giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát chỉ số đường huyết an toàn” tại Chuyên mục: “Sống cùng bệnh“.

https://kienthuctieuduong.vn/
(Nguồn: Viện nghiên cứu thông tin y tế và sức khoẻ Nhật Bản)

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bệnh thận do tiểu đường
Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị thì chỉ sau một thời gian có...
Phương pháp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ hiệu quả
Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra các yếu tố nguy cơ của chứng...
Bệnh tiểu đường và sức khỏe xương khớp
Nếu một người bị tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu không...
Bệnh gout – bệnh tăng axit uric máu và bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường và bệnh gout là hai bệnh đang ngày càng xuất hiện...
Chỉ số đường huyết lúc đói
Chỉ số đường huyết lúc đói là chỉ số đường glucose máu đo lường...
Bệnh nhân đang điều trị insulin cần chú ý những gì?
Bệnh nhân tiểu đường đang điều trị insulin cần có chế độ chăm sóc...
Bệnh thận do tiểu đường
Phương pháp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ hiệu quả
Bệnh tiểu đường và sức khỏe xương khớp
Bệnh gout – bệnh tăng axit uric máu và bệnh tiểu đường
Chỉ số đường huyết lúc đói
Bệnh nhân đang điều trị insulin cần chú ý những gì?
Xem nhiều nhất
Mới nhất
Bệnh nhân tiểu đường cần “Vitamin D” – Quan trọng cho việc xây dựng xương khỏe mạnh – 98% người Nhật thiếu “Vitamin D”
Hoạt động thể dục như đi bộ vào buổi chiều giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu – Những người mắc bệnh tiểu đường cần quan tâm đến lối sống hàng ngày
Chất xơ trong thực phẩm giúp giảm nguy cơ tiểu đường và béo phì bằng cách tạo ra axit béo ngắn, tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột
9 biện pháp phòng ngừa và cải thiện với “nấm chân” ở người bị tiểu đường – Vượt qua mùa hè nóng ẩm
Yoga giúp cải thiện tiểu đường và huyết áp cao, có tác động tích cực đến tâm lý và thích nghi với thay đổi trong thời đại sau dịch COVID
Người bị tiểu đường có sự lão hóa nhanh của não? Giảm đường huyết giúp giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức đáng kể – “Bảy lối sống phòng ngừa”
Những lối sống chung của những người thành công trong “giảm cân” – Béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
WHO thiết lập 5 mục tiêu toàn cầu cho bệnh tiểu đường nhằm Bảo vệ cuộc sống của những người mắc bệnh tiểu đường – Phản ứng chống lại sự gia tăng nhanh chóng của tiểu đường trên toàn thế giới
Chỉ 2 phút đi bộ sau bữa ăn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Ngủ trưa dài làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường